Ngày 18 tháng 11 năm 2018, tại Hội trường hiệu bộ, Khoa Sư phạm dạy nghề – Trường CĐ GTVT Trung ương III kết hợp cùng với Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên tổ chức dạy kỹ năng giao tiếp nơi công sở cùng với kỹ năng tư duy tích cực trong học tập và cuộc sống cho các bạn HSSV của Nhà trường.

Cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên giới thiệu chương trình và giảng viên

Một ngày bạn làm việc 8h tại công sở, bạn thường xuyên tiếp xúc với nhà lãnh đạo, đồng nghiệp và các khách hàng…Giao tiếp ứng xử với họ nơi công sở như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất và thể hiện nét văn hóa trong ứng xử đang là boăn khoăn của không ít “dân công sở”.
Học cách ứng xử với cấp trên: Trong mọi tình huống giao tiếp, ứng xử với cấp trên bạn nên giữ thái độ bình tĩnh, tự tin khi trình bày những quan điểm của mình. Khi gặp bất đồng với sếp về quan điểm hay công việc bạn hãy cư xử thật khéo léo và góp ý sếp một cách tế nhị nhất. Tránh gây bất hòa, cãi vã với sếp khi ý kiến của bạn không được chấp nhận điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt sếp và đồng nghiệp. Để trở thành một nhân viên được sếp tin cẩn và đánh giá cao bạn cũng nên trình bày thẳng thắn, rõ ràng các chính kiến của mình trong công việc. Hãy tiến hành thực hiện công việc với sếp của bạn trên tinh thần cùng hợp tác và phát triển.

Cô Phan Thị Kim Tuệ – Trưởng Khoa Sư phạm dạy nghề trao quà cho các bạn sinh viên tích cực tương tác với các diễn giả

Tôn trọng đồng nghiệp: Đồng nghiệp là những người mà bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với họ và cùng nhau hợp tác xây dựng các dự án của công ty. Vậy nên, bạn cần thiết lập những mối quan hệ ấy trên cơ sở xây dựng và tôn trọng lẫn nhau. Tránh tình trạng xem mình “giỏi hơn đồng nghiệp” bạn sẽ khó tìm được tiếng nói chung với họ trong công việc. Ngược lại, bạn cũng không nên quá tự ti bản thân mình về trình độ và chuyên môn so với đồng nghiệp điều này sẽ khiến bạn dễ chán nản và làm sa sút chất lượng công việc. Hãy xem những người đồng nghiệp của mình như những người bạn đồng hành cùng nhau chia sẻ công việc và tận hưởng thành công.
Xây dựng quan hệ với cấp dưới. Đây chính là những cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc được cấp trên giao phó. Cần tạo cho họ niềm tin và giúp họ có một nguồn năng lượng tràn đầy để có thể bắt đầu công việc. Truyền cảm hứng cho họ mọi lúc, mọi nơi, tránh thái độ ra lệnh, quát tháo cấp dưới. Tuy nhiên, cần có những quy định nghiêm khắc để nhân viên có thể hoàn thành công việc đúng hạn.

Sinh viên Lê Minh Chính tương tác với diễn giả

Với kỹ năng tư duy tích cực trong học tập và cuộc sống:

BẠN CÓ BAO GIỜ SUY NGHĨ TIÊU CỰC VỀ BẢN THÂN?

Chắc hẳn là có. Nghiên cứu cho thấy rằng, niềm tin là những giá trị cơ bản nhất mà bạn có về bản thân. Niềm tin thường hình thành từ thuở thơ ấu và được củng cố khi bạn dần trưởng thành. Ví dụ như khi còn bé, có ai đó bảo rằng bạn là người luôn thất bại thì khi lớn lên bạn sẽ luôn sợ phải làm điều gì đó mới mẻ vì bản thân bạn không tin là mình có khả năng làm được. Đó là cách mà những suy nghĩ tiêu cực phần nào được hình thành.
Có 5 loại niềm tin tiêu cực mà chúng ta hay gặp phải:

  1. Tôi không thú vị
  2. Tôi không xứng đáng
  3. Tôi không thuộc về nơi này
  4. Tôi là người có lỗi
  5. Tôi bất lực 

LUYỆN TẬP TƯ DUY TÍCH CỰC BẰNG CÁCH BIẾT ƠN NHỮNG ĐIỀU NHỎ BÉ TRONG CUỘC SỐNG

Luyện tập cảm xúc tích cực mỗi ngày bằng cách quý trọng những điều bạn đang có. Đó có thể là những điều đơn giản như niềm vui từ công việc bạn đang làm, nói lời cảm ơn người đã mở cửa cho bạn hay sự hứng thú khi ăn một món ăn ngon. Bắt đầu ngày mới bằng một năng lượng tích cực sẽ khiến cho cả ngày của bạn tràn ngập niềm vui.
Bằng cách kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực, bạn có thể lập trình lại bộ não để tư duy tích cực hơn, từ đó chúng sẽ giúp bạn thay đổi cách nhìn về thế giới xung quanh. Tư duy tích cực còn mang đến cho bạn mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống. Hãy tập luyện tư duy tích cực mỗi ngày, bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả nhận được chỉ sau vài ngày hay thậm chí vài giờ áp dụng chúng!

/Xuân Toàn/